8 สิ่งที่ควรเช็ค เมื่อรถวิ่งเกิน 1 แสนโล

8 สิ่งที่ควรเช็ค เมื่อรถวิ่งเกิน 1 แสนกิโลเมตร

รถยนต์ทุกคันจำเป็นต้องมีการเช็คระยะอยู่แล้ว ถ้าเป็นรถไหมก็อาจจะ 3000 โล หรือ 5000 โล

ถ้าหากเราใช้งานไปได้สักระยะ เราอาจจะลืมว่าครั้งสุดท้ายที่เช็คไปคือเมื่อไร อะไร

วันนี้ทัสพาวจะพาไปดู 8 จุดที่ควรเช็ค เมื่อรถวิ่งเกิน 1 แสนกิโลเมตร

ถ้าไม่อยากให้เครื่องพังง่ายๆ ไปดูกันเลยย

  • ยางรถยนต์

ปกติยางรถยนต์จะสามารถใช้งานได้ราว 50,000 กิโลเมตรเป็นอย่างน้อย ถ้าไม่ติดว่ายางเสียงดังหรือมีรอยรั่วมา และอาจยืดอายุได้ถึง 70,000 - 100,000 กิโลเมตร ถ้ายังคงมีดอกยางสำหรับรีดน้ำและไม่มีรอยปริของเนื้อยาง อย่างไรก็ดี สำหรับรถที่ใช้งานตามปกติและยังไม่เคยเปลี่ยนยางในช่วง 3 ปี ก็ควรมองหายางใหม่เปลี่ยนได้แล้ว

 

  • แบตเตอรี่

แบตเตอรี่จะมีอายุการใช้งานราว 2 ปี หรือน้อยกว่านั้น ดังนั้น เมื่อพ้นระยะรับประกันก็ควรเช็คสภาพแบตเตอรี่ได้แล้ว ว่ายังมีประสิทธิภาพการเก็บไฟเหมือนเดิมหรือไม่

 

  • สีตังถัง

รถที่ไม่เคยถูกชนหนักมา จะไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องของสนิม แต่สีอาจไม่สดเหมือนสมัยป้ายแดง หากมีเวลาก็ลองเอารถไปขัดเคลือบสีดูบ้าง จะทำให้รถดูใหม่น่าใช้มากขึ้น

 

  • ระบบเบรค

 ระบบเบรกประกอบด้วย 3 ส่วนหลักที่ต้องตรวจเช็ค ได้แก่ ผ้าเบรก, น้ำมันเบรก และจานเบรก ซึ่งล้วนแต่ส่งผลเรื่องความปลอดภัยเป็นอย่างยิ่ง หากเหยียบเบรกแล้วมีเสียงเอี๊ยด นั่นก็แปลว่าถึงเวลาจะต้องเปลี่ยนผ้าเบรกได้แล้ว อย่าปล่อยให้ลามไปกินเนื้อจานเบรก เพราะราคาจานเบรกแพงกว่าผ้าเบรกอีกหลายเท่าตัว

 

  • ไส้กรองต่างๆ

ไส้กรองในเครื่องยนต์มีหลายชนิด มีผลทั้ง สุขภาพอนามัยที่ดี การเผาไหม้ของเครื่องยนต์ มีหน้าที่ดักจับสิ่งสกปรกที่มากับน้ำมัน รวมถึงน้ำที่เจือปนอยู่ หากไส้กรองมีสิ่งสกปรกอุดตัน อาจส่งผลให้เครื่องยนต์ทำงานไม่เต็มที่

 

  • หัวเทียน

หัวเทียนควรเปลี่ยนทุกระยะประมาณ 40,000 กิโลเมตร แล้วแต่ชนิดของหัวเทียน หากพบว่าเร่งแล้วมีอาการเครื่องสะดุด เดินไม่เรียบ อาจมีอาการมาจากหัวเทียนก็เป็นได้

 

  • น้ำมันเครื่อง

ปกติเราเปลี่ยนน้ำมันเครื่องกันทุกๆ 10,000 กิโลเมตรบวกลบอยู่แล้ว ดังนั้น เมื่อรถพ้นระยะรับประกัน คุณผู้อ่านก็ยังคงต้องเปลี่ยนน้ำมันเครื่องเป็นประจำอยู่ดี แต่อาจลองเข้าอู่นอกดูบ้าง จะช่วยลดค่าใช้จ่ายลงจากเดิมได้

 

  • สายพาน

สายพานต่างๆ เช่น สายพานไทม์มิ่ง สายพานหน้าเครื่อง จะมีระยะเวลาการเปลี่ยนอยู่แล้ว หากพ้น 1 แสนโลเป็นต้นไป และยังไม่เคยทำการเปลี่ยน ก็ลองเช็คให้ดีว่าสายพานยังคงตึง ไม่ขาด หากพบว่าสึกหรอก็ควรรีบเปลี่ยนทันที

เท่านี้คุณก็สามารถออกเดินทางได้อย่างปลอดภัย เดินดี ไม่มีสะดุด ตลอดการเดินทางของคุณ

ขอบคุณที่มา https://www.sanook.com/auto/68041/

Visitors: 909,636