เพื่อนรักสัตว์ตัวจิ๋ว เข้าไปทำลายระบบไฟฟ้า ควรมีวิธีป้องกันอย่างไร?

อย่ามองข้ามมดตัวจิ๋วที่เดินเข้าออกอุปกรณ์ไฟฟ้าของคุณ เหตุการณ์เหล่านี้อาจจะก่อให้เกิดปัญหามดเข้าไปทำรังในอุปกรณ์ไฟฟ้าและปลั๊กไฟ จึงทำให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจรได้ง่าย ดังนั้นทัสพาวจะพาไปดูสาเหตุและวิธีป้องกันเบื้องต้น

 

เพื่อนรักสัตว์ตัวจิ๋ว เข้าไปทำลายระบบไฟฟ้า ควรมีวิธีป้องกันอย่างไร?

ระบบไฟฟ้าเป็นอุปกรณ์ที่มีอยู่ทุกโรงงาน ทุกกิจการ หรือทุกบ้าน มีหน้าที่เป็นจุดเชื่อมต่อ เพื่อนำกระแสไฟฟ้าเข้าสู่อุปกรณ์เกี่ยวกับน้ำมันที่ใช้ไฟฟ้าชนิดต่างๆ เพื่อให้ใช้งานได้ ถือว่าเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้งาน หลายท่านอาจเคยเห็นมดเดินเข้าออกปลั๊กไฟและตู้จ่ายน้ำมัน บางท่านอาจไม่ใส่ใจ จนเกิดปัญหากับเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในกิจการ ในบทความนี้เราจะมาแชร์ข้อมูลและวิธีการแก้ปัญหามดเข้าระบบไฟภายในกิจการ จากประสบการณ์จริง  

มดเดินเข้าออกตู้จ่ายน้ำมันมากแค่ไหน? 

เราจึงควรให้ความสนใจจริงๆแล้วถ้าเราเห็นมดเดินเข้าออกแผงวงจรแค่ 2-3 ตัว เราก็ควรให้ความสนใจได้แล้ว เพราะนั่นคือสัญญาณของการที่มดให้ความสนใจต่อระบบไฟในจุดนั้น เราควรจัดการตั้งแต่เนิ่นๆ เพราะถ้าปล่อยไว้นานเกินไปอาจมีแนวโน้มที่มดจะเข้าไปทำรัง อาจมีความจำเป็นต้องตามช่างไฟและบริษัทกำจัดมดเข้ามาดูแลให้ เสียทั้งเงินทองและเวลา

ทำไมมดถึงเข้าตู้จ่ายน้ำมันหรืออุปกรณ์ไฟฟ้า?
ธรรมชาติของมดเป็นสิ่งชีวิตที่ชอบอยู่ในพื้นที่แห้ง มืด และมีความอบอุ่น อีกทั้งยังสร้างที่อยู่ที่มีลักษณะเป็นรูปแบบโพรง ดังนั้นอุปกรณ์ไฟฟ้าและปลั๊กไฟภายในกิจการต่างๆ จึงเหมาะแก่การเป็นที่อยู่อาศัยของเหล่ามดนั่นเอง

ถ้ามดเข้าไปทำรังในอุปกรณ์ไฟฟ้าแล้วควรทำอย่างไรดี?

หากมีมดทำรังในอุปกรณ์ไฟฟ้าและปลั๊กไฟแล้ว เราไม่ควรจัดการเอง เพราะเป็นปัญหาที่เกี่ยวกับไฟฟ้าและมดพร้อมกัน สิ่งที่ผู้เขียนแนะนำให้ทำคือ การ ติดต่อให้ผู้ชำนาญการ ด้านการจัดการมดมาเคลียร์ปัญหาให้เรียบร้อยพร้อมๆกับตามช่างไฟมาตรวจสอบเรื่องสภาพสายไฟ ปลั๊กไฟและระบบไฟฟ้า

การป้องกันไม่ให้มดกลับมาทำรังที่อุปกรณ์ไฟฟ้าอีก
วิธีการต่อไปถือว่านี้ใช้ได้ผลดี หากมีผู้ชำนาญการมาเป็นผู้ช่วย มดอาจถูกกำจัดแบบยกรัง และมีการใช้ยาฆ่าแมลงฉีดพ่นเพื่อป้องกันมดเข้าบ้านอย่างไรก็ตาม แม้มดจะถูกกำจัดยกรังก็ไม่ได้หมายความว่า จะไม่มีมดกลุ่มใหม่เกิดขึ้น มดอาจจะเข้าก่อกวนด้วยช่องทางอื่นก็เป็นได้ เทคนิคดังต่อไปนี้ถือว่าเป็นการแก้ปัญหาเบื้องต้น ซึ่งจะช่วยให้มดไม่กลับมาทำรังที่อุปกรณ์และปลั๊กไฟซ้ำอีก
 
1. ใช้การบูรวางรอบๆ ทางมดเดิน ด้วยธรรมชาติของมด ที่เกลียดกลิ่นการบูร หากได้กลิ่นนี้ มดจะพากันหนีอย่างเร็ว คุณสามารถหาซื้อการบูรได้ตามร้านขายยาทั่วไป หรือแป้งเย็นก็มีกลิ่นของการบูรเช่นกัน
2. ปิดทางเข้า-ออกของมดให้สนิท ลองสังเกตุดูว่ามดเดินเข้าออกมาจากรูไหน จากนั้นก็ลองหายางซิลิโคน เทปกาวหรือพลาสเตอร์ก็ได้ มาปิดรูที่มดเดินเข้าออกให้สนิท เพื่อป้องกันไม่ให้มดออกมาเดิน แต่ไม่ใช่ว่าทำครั้งเดียวจะจบ ต้องลองสังเกตดูอยู่เสมอ
3. ป้องกันปลั๊กไฟจากมดด้วยเจลกันมดปลอดภัย โดยใช้การทาเจลบริเวณรอบๆปลั๊กไฟ มดจะเดินเข้าออกปลั๊กไฟไม่ได้ สุดท้ายมดจะอยู่ไม่ได้และล้มเลิกการทำรังตรงปลั๊กไฟไป วิธีนี้เป็นการแก้ปัญหาที่ดี เพราะนอกจากจะกันมดออกไปได้แล้ว เรายังสามารถใช้ไฟฟ้าจากปลั๊กไฟได้ตามปกติ ถ้ามดไปหมดแล้วหรืออยู่ในฤดูที่ไม่ค่อยมีมด เราสามารถเช็ดเอาเจลกันมดออก หรืออยากจะทาใหม่ตอนไหนก็ทาได้ตลอดเวลา

สรุป

ปัญหามดทำรังในตู้จ่ายน้ำมันและอุปกรณ์ไฟฟ้าเป็นเรื่องที่แก้ไขและป้องกันได้ ถ้าปัญหายังอยู่ในช่วงเริ่มต้น คือ มดเพิ่งเริ่มวางแผนจะทำรัง มีมดเดินเข้าออกบ้างจำนวนเล็กน้อย เราสามารถใช้วิธีตัดอาหารและน้ำบริเวณใกล้ๆอุปกรณ์ไฟฟ้าร่วมกับตัวช่วยกันมดปลอดภัยรอบและอุปกรณ์ไฟฟ้า ก็จะแก้ปัญหานี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ อย่างไรก็ตาม หากมดเข้ามาทำรังในอุปกรณ์อย่างเป็นทางการแล้ว เราควรติดต่อผู้ชำนาญการด้านการป้องกันมดและด้านงานช่างไฟฟ้ามาช่วยแก้ปัญหา เราควรมีวิธีการตรวจสอบและมาตราการป้องกัน เพื่อไม่ให้มดกลับมารบกวนอีก โดยใช้วิธีการง่ายๆและได้ผล คือ การไม่นำอาหารและน้ำไปวางไว้ในพื้นที่เสี่ยงใกล้อุปกรณ์ไฟฟ้า   

Visitors: 911,757