อุปกรณ์เซฟตี้ของถังน้ำมันมีแบบไหนบ้าง

      ในปัจจุบัน กฎหมายกระทรวงพลังงานกำหนดให้ถังน้ำมันจะต้องติดตั้งอุปกรณ์เซฟตี้บนถังน้ำมันไม่ใช่เพียงแค่ถังน้ำมันที่ได้มาตรฐานแบบทั่วไปเท่านั้น ความเข้มงวดที่เพิ่มขึ้นในกฎหมายเหล่านี้จะมาช่วยให้เกิดความปลอดภัยในการครอบครองถังน้ำมันมากยิ่งขึ้น อย่าคิดว่าแค่ติดตั้งอุปกรณ์เซฟตี้เพื่อให้ถูกตามกฎหมายกำหนดเท่านั้น แต่ยังสามารถเซฟตี้ตามชื่อได้จริง ๆ นั่นก็คือจะสามารถป้องกันเหตุการณ์ที่เราไม่อาจคาดเดาได้นั่นเอง 

 ทัสพาวขอยกตัวอย่างอุปกรณ์เซฟตี้ถังน้ำมัน ทั้ง 3 แบบ

1. Emergency Vents Valve

       เป็นอุปกรณ์เซฟตี้ถังน้ำมันอย่างหนึ่ง นิยมใช้กับถังน้ำมันกลุ่มไวไฟน้อย หรือ น้ำมันดีเซล เป็นหัวระบายอากาศที่ติดตั้งกับถังน้ำมันบนดิน จะทำงานก็ต่อเมื่อมีแรงดันภายในถังถึงเกณฑ์ที่กำหนดของผู้ผลิตอุปกรณ์เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินด้านแรงดันภายในถัง หรือความร้อนจากไฟไหม้ จะสามารถระบายแรงดันและความร้อนออกมาได้ดีกฏหมายจึงกำหนดให้ติดตั้ง Emergency Vents Valve เพื่อความปลอดภัยในการครอบครองถังน้ำมันส่วนการพิจารณาเลือกขนาดให้กำหนดโดยผู้ออกแบบถังน้ำมัน ถังแต่ละขนาดจะมีการเลือกใช้ขนาดที่แตกต่างกัน

ท่อระบายแรงดันถังน้ำมัน

 2. Emergency Shut Off Valve

      หากเกิดเหตุการณ์ถังน้ำมันล้ม เกิดแรงกระแทก หรือเหตุไฟไหม้บริเวณถังน้ำมัน จนเกิดความร้อนเกินกำหนด Emergency Shut-Off Valve จะทำการปิดวาล์วทันทีเพื่อไม่ให้น้ำมันไหลเข้าออกถือว่าเป็นอุปกรณ์เซฟตี้ถังน้ำมันที่ช่วยเพิ่มความปลอดภัยจากอุบัติเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดได้อย่างดี

วาล์วเปิดปิดถังน้ำมัน

 3. Anti Siphon Valve

      เป็นอุปกรณ์กำจัดอากาศภายในระบบท่อจ่ายน้ำมัน ที่เกิดจากแรงโน้มถ่วงของโลก เพื่อให้ภายในระบบท่อจ่ายน้ำมันไม่มีอากาศมาปนกับการจ่ายน้ำมัน Anti Siphon Valve จำเป็นต้องติดตั้งในระบบการติดตั้งท่อจ่ายน้ำมัน โดยเฉพาะถังน้ำมันเหนือพื้นดิน  จะทำให้การเติมน้ำมันจากการเติมน้ำมันเที่ยงตรงแม่นยำมากยิ่งขึ้น

อุปกรณ์ไล่อากาศภายในท่อ

      หากมองข้อกฎหมายเกี่ยวกับเรื่องติดตั้งอุปกรณ์เซฟตี้ถังน้ำมันอย่างละเอียดแล้ว จะพบว่าอุปกรณ์เหล่านี้สมควรแก่การติดตั้งเซฟตี้กับถังน้ำมันอย่างมาก เพราะอุปกรณ์เซฟตี้จะสามารถทำให้อุบัติเหตุที่คาดไม่ถึงเกี่ยวกับถังน้ำมัน ไม่เป็นปัญหาใหญ่โตอีกต่อไป ดังนั้น ไม่ใช่แค่กฎหมายบังคับจึงต้องติดตั้ง แต่อุปกรณ์เซฟตี้สามารถลดปัญหาที่คาดไม่ถึงได้จริง ทัสพาวจึงขอแนะนำให้ติดตั้ง

 

     

 

 
Visitors: 911,643