Preventive maintenance คืออะไร? สำคัญต่อตู้จ่ายน้ำมันอย่างไร?

"สถานีบริการน้ำมัน" คือหนึ่งในสถานที่ที่มีการทำงานอยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะการใช้งานตู้จ่ายน้ำมัน ยังรวมถึงอุปกรณ์อื่น ๆ 

เพื่อใช้เติมน้ำมันให้กับผู้ที่มีความต้องการใช้น้ำมัน ซึ่งการทำงานของอุปกรณ์ดังกล่าว มีการใช้งานต่อเนื่อง อาจส่งผลให้การใช้งานหยุดชะงัก หรือเกิดความเสียหาย ส่งผลให้การดำเนินงานของรถยนต์และเครื่องจักร 

ดังนั้น! จึงต้องมีการบำรุงรักษาเชิงป้องกัน หรือ Preventive Maintenance (PM) นั่นเอง

  Preventive Maintenance คืออะไร?

PM คืออะไร

Preventive Maintenance คืออะไร?
 
 
 
 
      Preventive Maintenance (PM) คือ การบำรุงรักษาเชิงป้องกัน เป็นหนึ่งในรูปแบบการดูแลสภาพตู้จ่ายน้ำมันรวมไปถึงอุปกรณ์อื่น ๆ ที่ใช้การตรวจสอบ ซ่อมแซม หรือเปลี่ยนแปลงอุปกรณ์ต่าง ๆ ตามเวลาที่มีการกำหนดเอาไว้ เพื่อลดโอกาสการทำงานที่ขัดข้องและการหยุดทำงานของตู้จ่ายน้ำมัน Preventive Maintenance (PM) จะดำเนินการในขณะที่ตู้จ่ายน้ำมันยังคงทำงานอยู่เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นโดยไม่คาดคิด
 
  
  

Preventive Maintenance สำคัญต่อตู้จ่ายน้ำมันอย่างไร?

 
 PM สำคัญอย่างไร
 
 Preventive Maintenance สำคัญต่อตู้จ่ายน้ำมันอย่างไร?
 
 
 
 
       Preventive Maintenance (PM) เป็นสิ่งที่สำคัญในการตรวจสอบตู้จ่ายน้ำมันและอุปกรณ์อื่น ๆ อย่างมาก เพราะเป็นการป้องกันก่อนเกิดความเสียหาย และช่วยหลีกเลี่ยงการซ่อมแซมครั้งใหญ่ ที่อาจมีค่าใช้จ่ายสูง โดยรวมแล้ว การบำรุงรักษาเชิงป้องกันที่ทำงานอย่างเหมาะสม จะช่วยให้มั่นใจได้ว่า สามารถลดการหยุดชะงักหรืออาการที่ผิดปกติขณะที่ตู้จ่ายน้ำมันและอุปกรณ์อื่น ๆ กำลังทำงานอยู่
  
 
 

เพราะเหตุใดถึงต้องกำหนดการ Preventive Maintenanc

เพราะเหตุใดถึงต้องกำหนดการ Preventive Maintenance?
 
 
  
 
      การกำหนด Preventive Maintenance (PM) ช่วยในการจัดระเบียบและจัดลำดับความสำคัญของงานบำรุงรักษา (เช่น การสร้างใบสั่งงาน) เพื่อให้ช่างซ่อมบำรุงสามารถสร้างสภาพการทำงานที่ดีและยืดอายุการใช้งานของตู้จ่ายน้ำมัน เมื่อมีการ Preventive Maintenance (PM) ตามแผนที่กำหนดอย่างเป็นประจำ ทำให้มั่นใจได้ว่า ตู้จ่ายน้ำมันยังคงทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัย
 
 
 
 

ข้อดีของการทำ Preventive Maintenance

 
 
 ข้อดีของการทำ PM
 ข้อดีของการทำ Preventive Maintenance
 
 
 
      เมื่อ Preventive Maintenance (PM) อย่างมีประสิทธิผล ทำให้ผู้ประกอบการสถานบริการน้ำมันหรือผู้ที่ใช้ตู้จ่ายน้ำมันมีความได้เปรียบอย่างมาก ดังต่อไปนี้:
 
การทำงานของตู้จ่ายราบรื่น: การบำรุงรักษาตามกำหนดเวลาจะช่วยป้องกันการหยุดชะงักโดยไม่คาดคิดในขณะที่ตู้จ่ายน้ำมันกำลังทำงาน
 
 
♻︎ อายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น: การเข้าไปตรวจสอบเชิงรุก และป้องกันเสียแต่เนิ่นๆ เพื่อแน่ใจว่าตู้จ่ายน้ำมัน และอุปกรณ์ยังสามารถทำงานได้อย่างราบลื่นลดโอกาสเสียหายครั้งใหญ่ เพราะถ้าปล่อยให้ชิ้นส่วนที่ล้มเหลวบางชิ้น จะส่งผลต่ออุปกรณ์โดยรวม การดูแลอย่างสม่ำเสมอสามารถยืดอายุการใช้งานของตู้จ่ายน้ำมันได้อย่างมาก
 
 
✔️ประหยัดค่าใช้จ่าย: ต้นทุนที่มองเห็น ไม่แพงเท่ากับ ต้นทุนที่มองไม่เห็น อาจจะมากกว่าถึงสิบเท่าด้วยกัน การ Preventive Maintenance (PM) ช่วยลดข้อผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นจนทำให้ส่งผลกระทบต่องานและต้นทุนโดยรวมได้ อีกทั้งยังส่งผลให้ตู้จ่ายน้ำมันสามารถทำงานได้อย่างยาวนานยิ่งขึ้น 
 
 
⚠️ ความปลอดภัยที่ได้จาก Preventive Maintenance: การบำรุงรักษาเชิงป้องกันจะเข้าไปตรวจสอบและป้องกันกันความล้มเหลวที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งเป็นการป้องกันการบาดเจ็บของพนักงาน ตู้จ่ายน้ำมันที่ได้รับการดูแลอย่างดี มีโอกาสน้อยที่จะทำงานผิดพลาด อีกทั้งยังลดความเสี่ยงและความเสียหายจากการฟ้องร้องได้
 
 
⬆️ ประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้น: การบำรุงรักษาเป็นประจำทำให้มั่นใจได้ว่าตู้จ่ายน้ำมันสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และให้ผลลัพธ์การทำงานที่ดีขึ้น 
 
 
 

ขั้นตอนในการ Preventive Maintenance (PM)

1. ตรวจสอบสภาพภายนอกตู้จ่าย          
   ✅ โครงตู้จ่ายน้ำมัน/ฝาเปิด-ปิดตู้จ่ายน้ำมัน
   ✅ การรั่วซึม
 
 
 
 
 
2. ตรวจสอบสภาพภายในตู้
   ✅ สายพาน/มอเตอร์
   ✅ ระดับความดังของเสียง
   ✅ ไส้กรองหยาบ/ละเอียด
   ✅ จุดต่อสายไฟ/สายไฟ
 
 
 
 
 
 
3. ตรวจเช็คการทำงานของตู้จ่ายน้ำมัน
   ✅ เปิด-ปิด การทำงานของตู้จ่าย
   ✅ อัตราการไหลของแม่ปั๊ม/มิเตอร์
   ✅ หน้าจอความสว่าง/ตัวเลข
   ✅ การเติมเป็นจำนวน เงินลิตร
 
 
 
 
 
 
4. ตรวจสอบวัดลิตร
 
 
 
คาลิเบทถัง
 
 
 
      สรุปได้ว่า Preventive Maintenance (PM) "เป็นหนึ่งในกระบวนการบำรุงรักษาตู้จ่ายน้ำมันที่สำคัญ" ผู้ประกอบที่มีตู้จ่ายน้ำมันควรให้ความสนใจ และเป็นการลงทุนที่มีผลต่อการทำงานของระบบในระยะยาว โดยช่วยลดความเสียหายและปรับปรุงประสิทธิภาพของระบบให้ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมและเพิ่มความเชื่อมั่นให้กับผู้ใช้งานอีกด้วย
 

แบบฟอร์มติดต่อกลับ

Visitors: 967,986